Lưu ý không thể bỏ qua khi đi thực hành tại bệnh viện dành cho sinh viên Y Dược

06/Th5/23 Đào tạo Tin tức 893

Thực tập, thực hành tại bệnh viện đối với mỗi sinh viên y dược là khoảng thời gian không thể bỏ qua. Đây là giai đoạn rất cần thiết để trau dồi, học hỏi và vận dụng kiến thức vào thực tế. Thời gian thực tập không nhiều song lại rất quan trọng đối với mỗi sinh viên. Bởi vậy, bài viết dưới đây nhà trường nêu 1 số lưu ý để các bạn có thể tham khảo và hoàn thành tốt kỳ thực tập của mình.

1. Chủ động chuẩn bị kiến thức khi thực hành tại bệnh viện

Điều quan trọng nhất khi tiến hành thực hành bất cứ một nội dung nào đều phải chuẩn bị thật kỹ kiến thức lý thuyết về vấn đề đó. Để khi bắt tay vào làm mới đúng, đủ và tốt được.

Chủ động chuẩn bị kiến thức trước khi đi thực hành tại bệnh viện

Chủ động chuẩn bị kiến thức trước khi đi thực hành tại bệnh viện

Bởi vậy trước kỳ thực tập, sinh viên cần phải học và nắm rõ các nội dung lí thuyết để trong thời gian thực hành tại bệnh viện có thể nắm bắt một cách nhanh chóng và rõ ràng.

2. Xác định rõ ràng mục tiêu cần đạt được

Trước khi làm bất cứ điều gì không riêng gì thực tập đều phải lên kế hoạch rõ ràng, cụ thể. Khi đi thực hành sinh viên đặt ra mục tiêu theo tuần, tháng, đợt. Kế hoạch mục tiêu phải rõ ràng về thời gian, có thể đo lường được và đặc biệt phải có tính khả thi. 

Xác định kế hoạch và mục tiêu rõ ràng khi đi thực hành tại bệnh viện

Xác định kế hoạch và mục tiêu rõ ràng khi đi thực hành tại bệnh viện

Ví dụ: Mục tiêu thực hành tại bệnh viện của ngày hôm nay bạn phải đặt ra mục tiêu thực hiện: 3 ca tiêm tĩnh mạch, 1 ca, 1 ca tiêm bắp, kiến tập được 1 ca đặt sonde dạ dày. Mỗi tuần phải ghi chép được 2 bản kế hoạch chăm sóc bệnh nhân.

3. Lưu ý về trang phục khi thực hành tại bệnh viện

Khi đi thực hành tại bệnh viện các bạn sinh viên trung cấp y dược phải mặc áo blouse, đeo khẩu trang và thẻ sinh viên. Đặc biệt chú ý không để móng tay dài, đầu tóc gọn gàng và không mặc áo blouse ra ngoài khu vực bệnh viện.

Thực hành tại bệnh viên của sinh viên ngành Y

Kỳ thực hành tại bệnh viên của sinh viên ngành Y

4. Tuân thủ nội quy của bệnh viện

Điều này tuy nhỏ nhưng rất quan trọng trong đánh giá kì thực tập của sinh viên. Chú ý tuân thủ nội quy của phòng, khoa, đến học, thực tập và đi trực đúng giờ. Tuyệt đối không bỏ trực và sử dụng điện thoại trong khi làm việc.

5. Chuẩn bị sổ lâm sàng để ghi chép

Giảng viên trường Trung Cấp Y Dược Lê Hữu Trác khuyên sinh viên nên mang theo trong người một cuốn sổ nhỏ để ghi chép lại những kiến thức thực hành tại bệnh viện đã được học, những ghi chú cần thiết.

Cuốn sổ sẽ là “người hỗ trợ đắc lực” cho sinh viên sau này khi xem lại kiến thức về kì thực tập của mình.

6. Chú ý kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân và nhân viên y tế

Theo các bác sĩ, giảng viên của trường Trung Cấp Y Dược Lê Hữu Trác cho biết đây là một trong những kĩ năng rất quan trọng khi đi thực tập và đi làm tại bệnh viện sau này. Các bạn sinh viên tác phong nghiêm chỉnh, thái độ nghiêm túc, cầu tiến, lễ phép, niềm nở với các nhân viên y tế và bệnh nhân.

Kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân trong khi thực hành tại bệnh viện

Chú ý kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân trong khi thực hành tại bệnh viện

Đặc biệt trước khi thực hành để lập kế hoạch chăm sóc, sinh viên ngành Y dược cần phải chuẩn bị kĩ các câu hỏi bệnh nhân trước để tránh bị lặp câu, bí câu hỏi. Chú ý, để câu hỏi sát nhất để làm bệnh án nên tìm hiểu về kiến thức về bệnh đó trước và tham khảo thêm bệnh án.

Phải đặc biệt lưu ý không trêu đùa trong phòng bệnh, không đứng bàn bạc nói về tình trạng của bệnh nhân trước mặt người bệnh, tuyệt đối tránh “hội chứng hành lang”.

7. Chịu khó học hỏi, quan sát

Đi thực tập tại bệnh viện là khoảng thời gian vàng để trau dồi và củng cố thêm kiến thức nền tảng chắc chắn và phong phú hơn. Từ việc ghi lại sổ sách, thăm khám, theo dõi, ghi chép, điều trị người bệnh của người đi trước sẽ giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích cũng như được củng cố thêm kinh nghiệm thực hành.

Đặc biệt các bạn chú ý nên tranh thủ sao bệnh án từ những buổi đầu tiên: điều này sẽ tránh được tình trạng bỏ dở bệnh án vì có rất nhiều trường hợp bệnh nhân ra viện sớm hoặc ra viện trước khi bạn hoàn thành xong hồ sơ bệnh án. Ngoài ra, việc này còn giúp cho các bạn sinh viên có thêm thời gian để chỉnh sửa và bổ sung thêm cho kiến thức về bệnh án của mình.

8. Chủ động thực hành

Thực sự khuyến khích các bạn sinh viên nên chú ý chủ động hơn khi thực hiện các kĩ thuật trên người bệnh dưới sự hướng dẫn của giảng viên và các nhân viên y tế tại phòng bệnh. 

Chủ động trong hoạt động thực hành tại bệnh viện

Chủ động trong hoạt động thực hành tại bệnh viện

Chủ động hỏi lại những kiến thức chưa rõ, tham khảo thêm hồ sơ bệnh án cũng như kiến thức về bệnh để có thể dễ dàng tiếp thu một cách sâu và rõ ràng. Điều này sẽ giúp ích cho các em rất nhiều do số lượng sinh viên từ nhiều trường khác nhau thực tập tại bệnh viện rất đông, thể nên việc chủ động lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Lưu ý thêm cho các bạn sinh viên trước hôm đi thực tập: tổ trường gọi trước cho bác sĩ để biết ngày hôm sau học về bệnh gì. Tuyệt đối không nhắn tin và gọi ngoài giờ hành chính. 

9. Chú ý tự bảo vệ sức khỏe của bản thân

Đây là điều đặc biệt quan trọng khi sinh viên y dược đi thực hành tại bệnh viện bởi do đặc thù của môi trường bệnh viện tiếp xúc hằng ngày với bệnh nhân, thực hiện kĩ thuật trên người bệnh. Do vậy, sinh viên cần phải cẩn thận, chú ý vấn đề an toàn, chỉ thực hiện các kỹ thuật đã nắm rõ dưới sự hướng dẫn của nhân viên y tế hoặc điều dưỡng tại bệnh phòng. Khẩu trang y tế là vật bất ly thân của bất kì một bác sĩ, y tá, điều dưỡng hay nhân viên y tế trong bệnh viện. Hãy nhớ đeo khẩu trang y tế để bảo vệ bản thân khỏi các bệnh truyền nhiễm như  các bệnh lây qua đường hô hấp. 

Chú ý đeo găng tay khi tiêm truyền, nếu có vết thương, vết xây xước phải băng bó hoặc dán urgo lại. Nếu xảy ra sự cố như kim đâu vào tay, các em nhanh chóng nặn máu, rửa tay dưới vòi nước, sát khuẩn bằng cồn và báo ngay cho điều dưỡng tại bệnh phòng và giảng viên hướng dẫn.

Trên đây là toàn bộ những lưu ý khi đi thực hành tại bệnh viện của các sinh viên y dược. Mong rằng có thể giúp ích được các bạn trong kì thực tập sắp tới, hoàn thành tốt và gặt hái được thật nhiều kiến thức cũng như học hỏi thêm các kĩ năng năng thực hành của mình.